English English Vietnamese Vietnamese
Sản phẩm
Tin tức
Tin tức

Để hệ thống giảm xóc được bền


(2011-11-21 09:55:00)
Thông thường xe máy có hai ống giảm xóc trước và sau. Trong mỗi ống gồm lò xo, pít-tông, xilanh thủy lực và các chi tiết phụ như ống lọc lò xo, ống che bụi, đệm cao su giảm va... Hệ thống này không cần bảo dưỡng định kỳ như động cơ nhưng khi có sự cố, phải xử lý ngay.
Quan trọng nhất trong giảm xóc là lò xo và cặp pít-tông thủy lực (ti giảm xóc). Lò xo có tác dụng đàn hồi, biến dao động va đập ở bánh xe thành dao động điều hòa êm ái cho phần khung xe. Còn ti giảm xóc có tác dụng dập tắt nhanh các giao động của khung xe, bảo đảm tốt hơn cho sự êm ái của khung cũng như người ngồi trên xe.
Trong quá trình sử dụng, chủ xe cần theo dõi biến đổi của giảm xóc để bảo dưỡng sửa chữa ngay khi có sự cố.
Trường hợp 1: Khi đi, giảm xóc có tiếng kêu cót két. Có thể ống giảm xóc đã bị méo, lò xo bị gỉ, cọ xát vào ống bọc và thân xilanh. Đối với loại xe nữ dùng giảm xóc càng, bạc trước có thể đã bị mòn, khô dầu. Hoặc nặng hơn thì ti thủy lực đã bị cong...
Để khắc phục, cần tháo giảm xóc, cạo hết gỉ ở lò xo, thay bạc càng trước nếu là xe nữ, bôi mỡ làm trơn. Nắn lại ti thủy lực bằng dụng cụ chuyên dùng. Nên đến các hiệu tin tưởng bởi bộ phận này rất dễ bị đổi. Nếu lò xo của Thái Lan mà ti thủy lực của Trung Quốc thì chất lượng cả giảm xóc cũng chỉ bằng đồ Trung Quốc.
Trường hợp 2: Khi xe chở đủ tải, bị sệ một bên và kèm theo tay lái không cân bằng. Xe của bạn có thể đã bị gãy một bên lò xo (ở phía xệ thấp), hoặc lò xo hai bên có độ cứng không đều nhau hoặc một cán pít-tông bị cong. Tùy theo nguyên nhân mà thay lò xo hoặc nắn lại cán pít-tông.
Trường hợp 3: Ở cuối thân giảm xóc có gỉ dầu bám ướt hoặc khi xe chạy qua các ổ gà phát ra tiếng kêu lộc cộc, đó là xe của bạn đã bị chảy dầu ti thủy lực. Đối với giảm xóc trước, việc thay dầu dễ dàng hơn vì có cấu tạo tháo rời pít-tông và xilanh. Cần đổ dầu giảm xóc đúng chủng loại và lượng. Nếu sau khi thay dầu mà giảm xóc vẫn cứng có nghĩa là lượng dầu đã vượt quá mức quy định, cần xả "air" qua ốc xả ở đáy giảm xóc. Đối với giảm xóc sau, do được thiết kế liền nên muốn thay dầu, tốt nhất đưa xe đến những hiệu sửa xe có uy tín. Dụng cụ chuyên dùng mới có thể tháo thay dầu được. Nếu làm tất cả các thao tác trên mà giảm xóc vẫn không bình thường có nghĩa nó đã hỏng, phải thay mới.
Một giảm xóc còn tốt là mặt cán pít-tông phải sáng bóng suốt chiều dài, lỗ cán pít-tông trên xilanh không được có độ rơ ngang, khi kéo ra, ấn vào, không có màng dầu bám trên bề mặt cán. Để ti giảm xóc theo hướng thẳng đứng, độ chênh lệch cảm giác giữa ấn vào và kéo ra càng lớn càng tốt.
Thực tế giảm xóc sau không cần bảo dưỡng định kỳ, còn giảm xóc ống lồng trước của xe Win, Dream, Suzuki... thì chu kỳ thay dầu xilanh là 5.000-10.000 km.
Anh Tuấn
(Theo_VnExpress.net)

 


Tin tức khác
» Mẹo hay chạy xe mùa lụt
» Hệ thống giảm xóc điện từ cho xe hơi
» Hệ Thống Giảm Xóc Xe Máy - Sự ăn mòn và cách bào dưỡng
» Nguyên tắc hoạt động của bộ giảm xóc F1
» Sbay Flying - Bản độ hoàn hả
» Cẩm Nang Hướng Dẫn Sử Dụng Xe Gắn Máy
» Chuyện chưa biết về cách chăm sóc xe máy
Sản phẩm mới
Giảm xóc Cub DT70 SA
Giảm xóc Cub DT70 SA
 
Liên kết
 
Giảm sốc YSK
 
Giảm sốc YSK
 
Giảm sốc YSK