|
Tin tức |
Hệ Thống Giảm Xóc Xe Máy - Sự ăn mòn và cách bào dưỡng (2011-11-21 10:01:00) |
Hệ Thống Giảm Xóc Xe Máy - Sự ăn mòn và cách bào dưỡng
Hệ thống giảm xóc thường hư hỏng một cách "trầm lặng". Do đó, đến khi phát hiện những dấu hiệu này thì cặp phuộc nhún đã bị hỏng nặng và chủ xe phải tốn nhiều chi phí để sủa chữa. Sau đây là các hướng dẫn cần thiết tù Trung tâm bảo hành xe gắn máy Yamaha và của hàng chuyên bảo trì phuộc nhún Hồng Phát.
Sự hư hỏng trầm lặng
Các loại phuộc nhún giò gà lại có dấu hiệu báo trước rõ ràng hơn so với loại phuộc nhún thuỷ lực. Người sủ dụng xe thường có cảm giác xe vẫn còn nhún tốt khi sủ dụng các loại xe trang bị phuộc nhún thuỷ lực (hay còn gọi là phuộc hơi). Ðộ đàn hồi của loại phuộc nhún này khá ổn định và thời gian sủ dụng kéo dài hơn so với loại phuộc nhún giò gà (đời trước). Tuy nhiên, nó lại dễ gây ảo giác cho chủ xe khi sự mất cân bằng vận hành ít xảy ra. Ðối với dạng phuộc nhún giò gà, mỗi khi "kém nhún", xe lập tức bị lệch hẳn sang một bên do đó phát hiện khá dễ dàng. Còn các loại xe sủ dụng phuộc nhún thủy lực lại bị mất nhún một cách chậm chạp và khó nhận ra. Thậm chí, khi bạn thủ độ nhún bằng cách nhịp tay lái xuống bánh trước để phuộc nhún đàn hồi trở lại vẫn khó phát hiện. Có những trường hợp do xe đã bị đụng, phuộc nhún bị cong queo và được phục chế chưa hoàn hảo (ty phuộc vẫn cong) nên đã gây hư hại đến phốt nhớt.
Tự bảo vệ phuộc nhún
Theo kinh nghiệm của thợ sủa xe chuyên trị phuộc nhún, người sủ dụng xe có thể kéo dài thời gian sủ dụng phuộc nhún. Thứ nhất, cần theo dõi số km để kịp thời châm thêm nhớt phuộc hoặc thay hẳn nhớt phuộc mới. Thứ hai, có thể xoay trở mặt ty phuộc sau khi mặt trước đã bị mòn để sủ dụng tạm thời trong vài tháng. Thứ ba, sau khi ty phuộc đã được "độ" lại để xài đỡ, có thể dùng thêm chụp cao su bên ngoài ống phuộc để nước mưa, cát bụi không tiếp tục lọt vào bên trong gây hư hại cho ty phuộc. Nếu phuộc nhún được theo dõi và thay nhớt theo đúng định kỳ hướng dẫn của nhà sản xuất thì tuổi thọ phuộc nhún sẽ được đảm bảo. Ty phuộc là bộ phận chịu lực trực tiếp khi bánh xe chạm xuống mặt đường và thân ty được mạ một lớp crôm để chịu được sự mài mòn. Nếu như lớp mạ trên mặt ty ngày càng bị mỏng dần sẽ dẫn đến tình trạng phuộc nhún bị xì nhớt không ôm sát vào nhau. Hầu như sau khi phuộc nhún bị xì nhớt thì bộ phốt nhớt không thể sủ dụng trở lại do cao su bị biến dạng. Lưu ý cho người tiêu dùng là sự cân chỉnh của thợ bảo trì phuộc nhún sẽ quyết định thời gian sủ dụng của phuộc nhún và chất lượng của bộ giảm xóc. Nếu người thợ châm nhớt phuộc quá liều lượng, độ nhún sẽ bị cứng; còn châm nhớt ít thì nhún trở nên kém. Ðối với trường hợp châm nhớt phuộc không đều cho hai ống phuộc thì sau một thời gian ngắn, phuộc nhún sẽ bị lệch hẳn sang một bên.
Sủ dụng hợp lý
Theo kinh nghiệm của các trung tâm bảo hành xe, có nhiều trường hợp hệ thống giảm xóc bị hư hỏng do cách sủ dụng xe không đúng. Ví dụ, trên phần lớn các loại phuộc nhún thuỷ lực đều ghi rõ các vạch phân cách tải trọng (ống phuộc sau) khi chở đôi hoặc chạy một mình. Phổ biến cho các loại xe phổ thông là hai vạch tải trọng khi chạy một mình và khi chở người ở phía sau; đối với một số loại mô tô phân khối lớn lại có nhiều vạch tải trọng khác nhau. Tại Việt Nam, việc chạy một mình hoặc chở người ở phía sau được ngầm hiểu là sủ dụng phuộc nhún ở mức đầu tiên (chạy một mình). Tuy nhiên, khi bạn phải chở một người có trọng lượng vượt quá 60kg, cần phải tăng đơ phuộc nhún lên mức cao để đảm bảo sức chịu đựng của phuộc nhún. Trường hợp chở 2-3 người, sẽ gây hư hại (một cách lâu dài) cho hệ thống giảm xóc.
Việc tháo các ốp nhựa hoặc sắt xi che bên ngoài phuộc nhún sau có thể gây gỉ sét cho lò xo nhún. Chỉ có những loại phuộc nhún đặc biệt dành cho loại xe thể thao mới có thể "lột trần" để tạo nên phong cách trẻ trung. Các lò xo nhún cũng được bao phủ bằng một lớp xi dày loại hợp kim đặc biệt hoặc phủ một lớp nhựa nên có thể chịu được sự mài mòn của cát bụi, nước mưa, bùn, đất...
Để hệ thống giảm xóc được bền
Thông thường xe máy có hai ống giảm xóc trước và sau. Trong mỗi ống gồm lò xo, pít-tông, xilanh thủy lực và các chi tiết phụ như ống lọc lò xo, ống che bụi, đệm cao su giảm va... Hệ thống này không cần bảo dưỡng định kỳ như động cơ nhưng khi có sự cố, phải xử lý ngay.
Quan trọng nhất trong giảm xóc là lò xo và cặp pít-tông thủy lực (ti giảm xóc). Lò xo có tác dụng đàn hồi, biến dao động va đập ở bánh xe thành dao động điều hòa êm ái cho phần khung xe. Còn ti giảm xóc có tác dụng dập tắt nhanh các giao động của khung xe, bảo đảm tốt hơn cho sự êm ái của khung cũng như người ngồi trên xe. Trong quá trình sử dụng, chủ xe cần theo dõi biến đổi của giảm xóc để bảo dưỡng sửa chữa ngay khi có sự cố.
Trường hợp 1: Khi đi, giảm xóc có tiếng kêu cót két. Có thể ống giảm xóc đã bị méo, lò xo bị gỉ, cọ xát vào ống bọc và thân xilanh. Đối với loại xe nữ dùng giảm xóc càng, bạc trước có thể đã bị mòn, khô dầu. Hoặc nặng hơn thì ti thủy lực đã bị cong...
Để khắc phục, cần tháo giảm xóc, nắn lại ti thủy lực bằng dụng cụ chuyên dùng. Nên đến các hiệu tin tưởng bởi bộ phận này rất dễ bị đổi. Nếu lò xo của Thái Lan mà ti thủy lực của Trung Quốc thì chất lượng cả giảm xóc cũng chỉ bằng đồ Trung Quốc.
Trường hợp 2: Khi xe chở đủ tải, bị sệ một bên và kèm theo tay lái không cân bằng. Xe của bạn có thể đã bị gãy một bên lò xo (ở phía xệ thấp), hoặc lò xo hai bên có độ cứng không đều nhau hoặc một cán pít-tông bị cong. Tùy theo nguyên nhân mà thay lò xo hoặc nắn lại cán pít-tông.
Trường hợp 3: Ở cuối thân giảm xóc có gỉ dầu bám ướt hoặc khi xe chạy qua các ổ gà phát ra tiếng kêu lộc cộc, đó là xe của bạn đã bị chảy dầu ti thủy lực. Đối với giảm xóc trước, việc thay dầu dễ dàng hơn vì có cấu tạo tháo rời pít-tông và xilanh. Cần đổ dầu giảm xóc đúng chủng loại và lượng. Nếu sau khi thay dầu mà giảm xóc vẫn cứng có nghĩa là lượng dầu đã vượt quá mức quy định, cần xả "air" qua ốc xả ở đáy giảm xóc. Đối với giảm xóc sau, do được thiết kế liền nên muốn thay dầu, tốt nhất đưa xe đến những hiệu sửa xe có uy tín. Dụng cụ chuyên dùng mới có thể tháo thay dầu được. Nếu làm tất cả các thao tác trên mà giảm xóc vẫn không bình thường có nghĩa nó đã hỏng, phải thay mới.
Một giảm xóc còn tốt là mặt cán pít-tông phải sáng bóng suốt chiều dài, lỗ cán pít-tông trên xilanh không được có độ rơ ngang, khi kéo ra, ấn vào, không có màng dầu bám trên bề mặt cán. Để ti giảm xóc theo hướng thẳng đứng, độ chênh lệch cảm giác giữa ấn vào và kéo ra càng lớn càng tốt.
Thực tế giảm xóc sau không cần bảo dưỡng định kỳ, còn giảm xóc ống lồng trước thì chu kỳ thay dầu xilanh là 5.000-10.000 km
|
|
Tin tức khác |
|
» Mẹo hay chạy xe mùa lụt |
» Để hệ thống giảm xóc được bền |
» Hệ thống giảm xóc điện từ cho xe hơi |
» Nguyên tắc hoạt động của bộ giảm xóc F1 |
» Sbay Flying - Bản độ hoàn hả |
» Cẩm Nang Hướng Dẫn Sử Dụng Xe Gắn Máy |
» Chuyện chưa biết về cách chăm sóc xe máy |
|
| | |
|